วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

ยาเม็ดไอโอดีน ราคาพุ่งสูง

ยาเม็ดไอโอดีน ราคาพุ่งสูง จากเหตุการณ์ แผ่นดินไหว ที่ญี่ปุ่น

อย่างที่ เป็นที่ทราบดีว่า “ไอโอดีน” หรือโพแทสเซียมไอโอไดด์ สามารถช่วยเป็นเกราะป้องกันร่างกายมนุษย์ได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยสุดคือป้องกันสารพิษกัมมันตภาพรังสีที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้โดยไปทำ ให้ต่อมไทรอยด์ไม่สามารถดูดซับสารพิษ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์อาคารเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในประเทศญี่ปุ่นระเบิด ขึ้น จึงได้มีการแจกจ่ายยาเม็ดไอโอดีนให้กับประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง แต่สิ่งที่ตามมาคือความต้องการยาเม็ดไอโอดีนมีสูงมากทำให้ของขาดตลาด และยังทำให้ราคายาเม็ดไอโอดีนนั้นพุ่งขึ้นสูงจนน่าตกใจอีกด้วย


ผู้จัด จำหน่ายยารายใหญ่อย่าง Anbex กล่าวถึงยาเม็ดไอโอดีนในขณะนี้ว่าของหมดสต๊อกและยังไม่มีการสั่งซื้อเพิ่ม ใหม่จนกว่าจะถึงวันที่ 18 เมษายน ทำให้เกิดการแข่งขันในการซื้อยาเม็ดไอโอดีนที่มีอยู่ในขณะนี้ โดยมีการเสนอขายได้ในราคาที่สูงถึง 540$ ในเวบไซต์ขายของอย่างอีเบย์


ถึงแม้ขณะ นี้ ประชาชนจำนวนมากต้องการยาเม็ดไอโอดีนเพื่อป้องกันตนเองจากพิษของสาร กัมมันตภาพรังสี แต่อันตรายของไอโอดีนนั้นก็มีอยู่เช่นกัน WHO หรือองค์การอนามัยโลกได้ออกมาเตือนประชาชนเกี่ยวกับการบริโภคยาเม็ดไอโอดีน ว่าควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์เสียก่อน เพราะโดยทั่วไปแล้วนั้นยาเม็ดไอโอดีนไม่ใช่ยาแก้พิษสารกัมมันตรังสีโดยตรง และไอโอดีนเหลวไม่สามารถรับประทานได้  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม