วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

กลอนบอกรักพ่อโดนๆ

กลอนบอกรักพ่อโดนๆ วันพ่อของทุกปี บอกรักพ่อกันหรือยังครับเพื่อนๆ ก่อนอื่นมารู้ นิยามของคำว่าพ่อกันก่อน พ่อ ในแนวความคิดคือ บุคคลที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นที่เคารพ เป็นทั้งผู้อุปการะ รวมถึงคำที่เราจะกล่าวได้ว่า พ่อคือผู้ให้ ให้แบบอย่าง บางคนก็บอกว่าพ่อเป็นผู้อุปถัมภ์ แต่พ่อจะเป็นมากกว่านั้น พ่อจะคอยสั่งสอนเราตั้งแต่เด็ก ๆ บางทีเราอาจจะไม่รู้ความหมายที่ท่านสั่งสอนเรา แต่พอเราโตขึ้นเราจะรู้ได้ว่าสิ่งที่ท่านสอนเรามาเราควรที่จะปฎิบัติอย่าง ยิ่ง และเราก็ควรทำตาม คำว่า พ่อ อาจจะเปรียบเหมือนกับเรือที่นำพาครอบรัวฟันฝ่ามรสุมให้ตลอดรอดฝั่ง พ่อคือ ผู้นำเป็นแบบอย่าง เป็นทุกอย่าง ในทางจิตวิทยาสังคม พ่อจะมีความหมายของบุคคลในการก่อสร้างครอบครัวขึ้นและก่อสร้างให้มีความสุข ได้ทุกคนทั้งพ่อแม่และตัวลูก

กลอนบอกรักพ่อ
ด้วยรักจากบุพการีนี้ก่อเกิด
ให้กำเนิดบุตรมาอยู่อาศัย
รักบุตรดั่งแก้วตาดวงใจ
ได้เติบใหญ่สดใสในโลกา
ด้วยรักจากบุพการีนี้ใหญ่หลวง
ห่างจากทรวงมินานท่านห่วงหา
รักจากท่านยิ่งใหญ่กว่าท้องนภา
เฝ้าเลี้ยงดูบุตรมาเป็นยาใจ
ด้วยรักจากบุพการีนี้รักษา
ปกกายาอินทรีย์มีแต่ให้
เฝ้าอบรมสั่งสอนนั่งถอนใจ
เมื่อใดเจ้าจะเติบใหญ่ให้พ่อดู
ด้วยรักจากบุพการีนี้บริสุทธิ์
แม้แสนสุดเหน็ดเหนื่อยและเมื่อยล้า
ยังฟูมฟักอุ้มชูไม่ไกลตา
เห็นความสุขบุตรเป็นยาชูกำลัง
ด้วยรักจากบุพการีนี้อภัย
ผิดแค่ไหนอภัยได้ไม่ถือสา
แม้ต้องเจ็บขมขื่นหมื่นน้ำตา
สุดคณนาความรักจากบุพการี
กลอนบอกรักพ่อโดนๆ
ทรงเป็นพ่อ ของแผ่นดิน ทั่วถิ่นเทิด
ทรงประเสริฐ เปรียบประดุจดังเทพไท้
ทรงเพียบพร้อม พระบารมี ภูวนัย
เป็นร่มไทร ชาวไทย ได้ร่มเย็น
ทรงครองราชย์ ด้วยธรรม นำวิถี
ทฤษฎี พอเพียง ดับทุกข์เข็ญ
มีน้อย ใช้น้อย ไม่รำเค็ญ
ซึ่งจำเป็น ต่อชีวี วิถีไทย
วโรกาส เฉลิมพระชนม์ มาบรรจบ
เวียนมาครบ แปดสิบสามปี อย่างยิ่งใหญ่
ทรงครองราชย์ ยาวนาน บุญชาวไทย
ได้อาศัย ร่มพระ บารมี
ขอพระองค์ ทรงพระ เจริญยิ่ง
อยู่เป็นมิ่ง ขวัญชาวไทย  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม